ความเป็นมาของศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. มทร.รัตนโกสินทร์
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ดำเนินงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 จนถึงปัจจุบันมีหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมสนองพระราชดำริ มากกว่า 200 หน่วยงาน สมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนซึ่งเป็นสถานศึกษาเป็นสมาชิกมากกว่า 4,000 โรงเรียน และสมาชิกงานฐานทรัพยากรท้องถิ่นอีกกว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 14 พฤษภาคม 2568) และในปี พ.ศ. 2569 อพ.สธ. มีเป้าหมายให้สถานศึกษาทุกแห่งในประเทศไทยเป็นสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และ อปท. ทั้งประเทศเป็นสมาชิกฐานทรัพยากรท้องถิ่นทุกแห่ง โดยดำเนินงานฐานทรัพยากรท้องถิ่นอยู่ภายใต้กรอบการสร้างจิตสำนึก กิจกรรมที่ 8 กิจกรรมพิเศษ สนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากร โดยเริ่มต้นการสำรวจฐานทรัพยากรท้องถิ่นที่มีอยู่จริง และเริ่มการดูแลอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในทรัพยากรท้องถิ่นที่มีอยู่ นำไปสู่ การวางแผนพัฒนาตำบลบนพื้นฐานของทรัพยากรที่มีอยู่จริง การสำรวจและการทำฐานข้อมูล ทรัพยากรท้องถิ่นซึ่งประกอบด้วย 3 ฐานทรัพยากรได้แก่ ทรัพยากรชีวภาพ (สิ่งที่มีชีวิต) ทรัพยากรกายภาพ (สิ่งที่ไม่มีชีวิต) และทรัพยากรวัฒนธรรมและภูมิปัญญา ด้วยเหตุนี้ทำให้พื้นที่และกิจกรรมดำเนินงานของ อพ.สธ. กระจายออกไปในภูมิภาคต่าง ๆ ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีการดำเนินงานที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นในการดำเนินงานที่ครอบคลุมทั่วประเทศนี้ อพ.สธ. จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานเข้ามาช่วยในการประสานงานกับโรงเรียน และ อปท.ทั้ง 77 จังหวัดที่เข้าร่วมสนองพระราชดำริ อพ.สธ. เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของ อพ.สธ. จึงมีการประสานงานให้เกิดศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. ในมหาวิทยาลัยตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ โดยในช่วงการดำเนินงานของแผนแม่บท อพ.สธ. ระยะ 5 ปีที่แปด (1 ตุลาคม 2569 – 30 กันยายน 2574) นี้ ได้มีศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีศูนย์แม่ข่ายประสานงาน อพ.สธ. และศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. ทั้งสิ้น 30 แห่งทั่วประเทศ
ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ (ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มทร.รัตนโกสินทร์) เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ซึ่งมีการบริหารงานเทียบเท่าคณะ ตามหลักเกณฑ์การจัดตั้งส่วนงานภายในของสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศ หรือความต้องการของพื้นที่ รวมถึงศักยภาพความพร้อมของสถาบันอุดมศึกษา โดยศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มทร.รัตนโกสินทร์เป็นศูนย์ประสานงานในกลุ่มภาคตะวันตก และกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งได้รับอนุญาตโดยกรมกิจการพิเศษ สำนักพระราชวัง ตามหนังสือที่ พว 0207.31/14189 ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จัดตั้งเป็นศูนย์ประสานงานฯ เพื่อให้เกิดการพัฒนา และการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชต่างๆ ให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนแก่ท้องถิ่นต่อไป โดยศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-มทร.รัตนโกสินทร์มีพื้นที่รับผิดชอบในการประสานงาน ให้ข้อมูล ส่งเสริม และสนับสนุนแก่หน่วยงานเครือข่ายสมาชิกใน 6 พื้นที่ ได้แก่
-
-
-
- กรุงเทพมหานคร รับผิดชอบ 13 เขต ได้แก่ เขตดินแดง เขตพญาไท เขตราชเทวี เขตวังทองหลาง เขตห้วยขวาง เขตประเวศ เขตบึงกุ่ม เขตมีนบุรี เขตสะพานสูง เขตหนองจอก เขตลาดกระบัง เขตคันนายาว เขตบางกะปิ
- นครปฐม รับผิดชอบ 7 อำเภอ ได้แก่ เมืองนครปฐม กำแพงแสน ดอนตูม นครชัยศรี สามพราน บางเลน พุทธมณฑล
- ประจวบคีรีขันธ์ รับผิดชอบ 8 อำเภอ ได้แก่ เมืองประจวบคีรีขันธ์ หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอดกุยบุรี บางสะพาน บางสะพานน้อย ทับสะแก
- เพชรบุรี รับผิดชอบ 8 อำเภอ ได้แก่ เมืองเพชรบุรี เขาย้อย หนองหญ้าปล้อง บ้านแหลม ท่ายาง แกร่งกระจาน ชะอำ บ้านลาด
- ราชบุรี รับผิดชอบ 10 อำเภอ ได้แก่ เมืองราชบุรี ดำเนินสะดวก วัดเพลง จอมบึง สวนผึ้ง บางแพ บ้านโป่ง บ้านคา ปาดท่อ โพธาราม
- สมุทรสาคร รับผิดชอบ 3 อำเภอ ได้แก่ เมืองสมุทรสาคร กระทุ่มแบน บ้านแพ้ว
-
-
เป้าหมายรวม
เพื่อพัฒนาบุคลากร อนุรักษ์พัฒนาทรัพยากรพันธุกรรมพืชให้เกิดประโยชน์กับชุมชน
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อสนองพระราชดำริ ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
2. เพื่อความเข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากร
3. เพื่อการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย
4. เพื่อการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ จนเกิดประโยชน์กับชุมชน
5. เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลพันธุกรรมทรัพยากร
แผนแม่บทโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)
ตั้งอยู่บน 3 ฐานทรัพยากร ได้แก่
1. ทรัพยากรกายภาพ
2. ทรัพยากรชีวภาพ
3. ทรัพยากรวัฒนธรรมและภูมิปัญญา
โดยมีกรอบการทำงาน 3 กรอบการทำงานและ 8 กิจกรรม
1. กรอบการเรียนรู้ทรัพยากร
กิจกรรมที่ 1. กิจกรรมปกปักพันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 2. กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 3. กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช
2. กรอบการใช้ประโยชน์
กิจกรรมที่ 4. กิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 5. กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 6. กิจกรรมวางแผนพัฒนาพันธุ์พืช
3. กรอบการสร้างจิตสำนึก
กิจกรรมที่ 7. กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
กิจกรรมที่ 8. กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช